Trang

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ ( HRW ) TÔN VINH SỰ CỐNG HIẾN CỦA CÁC NHÀ DÂN CHỦ VIỆT NAM


INTERNATIONAL HUMAN RIGHTS ORGANIZATION (HRW) dedication HONORING THE VIETNAMESE DEMOCRATS AND DISSIDENTS.



               



               SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU


        Sự cống hiến của các nhà bất đồng chính kiến, các nhà Dân Chủ Việt Nam,đã được thế giới quan tâm và vinh danh bằng giải thưởng danh giá được trao cho 8 ngòi bút nổi tiếng,những người có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cao cả trong tiến trình Dân Chủ Hóa đất nước.Họ đã phải trả giá cho hành động dũng cảm đó bằng những sự trấn áp, sách nhiễu, bắt bớ,tra tấn và tù đày từ phía chính quyền cộng sản Việt Nam.

        Mặc dù đã tham gia ký kết trong bản tuyên ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền,và đã trở thành một thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc,nhưng chính quyền cộng sản Việt Nam lại hết lần này đến lần khác tỏ ra xem thường công pháp Quốc Tế, bằng những thái độ thách thức dư luận trong và ngoài nước,qua nhiều vụ việc chà đạp lên quyền Tự Do Dân Chủ của người dân và vi phạm nghiêm trọng về Quyền con người,vốn đã được quy định trong Công Ước Quốc Tế về quyền Dân Sự và Chính Trị,mà Việt Nam đã ký và thông qua kể từ ngày 24 tháng 09 năm 1982.

        Việc trao giải nhân quyền Hellman/Hammett của tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế Human Rights Watchs nhằm tôn vinh 8 nhân vật bất đồng chính kiến của Việt Nam năm nay, không những mô tả rõ nét về quan điểm chính kiến của người dân,mà còn phơi bày mọi tội lỗi và hành vi vi phạm nghiêm trọng về quyền con người của chính quyền cộng sản Việt Nam ra trước Quốc Tế. Các quốc gia thành viên, cũng như 5 nước Uỷ Viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cần phải xem xét lại tư cách và đạo đức của Việt Nam, một quốc gia thành viên nhưng đã áp dụng chính sách cai trị hà khắc và độc đoán,vốn đã đi ngược lại những định kiến và truyền thống tốt đẹp của Liên Hiệp Quốc để cai trị đất nước.

        Bên cạnh sự chờ đợi việc thay đổi tư duy và cách hành xử của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, Quốc Tế cũng nên có những biện pháp thiết thực và kiên quyết hơn trong việc chế tài đối với các quốc gia vi phạm nghiêm trọng về quyền con người như Việt Nam. Mọi biện pháp ngoại giao bao gồm chỉ trích và khuyến cáo vốn dĩ đã không tác động nhiều đến Việt Nam trong việc buộc họ phải tuân thủ các quy định của Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền. Do vậy, tình hình Nhân Quyền tại Việt Nam ngày càng trở nên tồi tệ hơn trước những đàn áp khốc liệt hơn từ phía chính quyền.

        Dedication of the dissidents, the Democratic Vietnam was the world's attention and honored with the prestigious award was given to eight well-known pens and have contributed greatly to the cause of high the country's democratization. They have to pay for such acts of courage by the repression, harassment, arrests, torture and imprisonment from the communist government of Vietnam.

        Although a signatory of the Universal Declaration of Human Rights has become a permanent member of the Security Council United Nations, but the communist government of Vietnam back again and again proved disregard of international law by challenging attitudes and public opinion in many cases foreign trampling civil liberties of the people and the owner of serious violations of Human Rights which had been stipulated in the Convention International on Civil and Political Rights, which Vietnam has signed and adopted since 24 september 1982.

        The human rights award Hellman / Hammett's International Human Rights organization, Human Rights Watchs to honor eight characters dissidents in Vietnam this year not only clearly describes the political views of the people but also exposed Explain any sin and serious violations of human rights of Vietnam's communist government before the International. The member states as well as five countries, standing members of the Security Council United Nations included United States, China, United Kingdom, Russia and France need to reconsider moral status of Vietnam, a member State but have adopted strict policies to govern and arbitrary capital against the prejudices and the good traditions of the United Nations to govern the country.

        Besides waiting for the change of thinking and behavior of the communist government of Vietnam, International should also have the practical measures and stronger financial institutions in the country for serious violations human rights such as Vietnam. All diplomatic measures, including criticisms and recommendations are not inherently have a large impact on Vietnam to force them to comply with the provisions of the United Nations on Human Rights. Therefore, the human rights situation in Vietnam is becoming worse than before the crackdown intensifies from the government.


8 nhà tranh đấu VN được trao giải nhân quyền Hellman/Hammett
Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-09-14
Tám người Việt Nam trong nước tham gia viết bài phổ biến trên các trang mạng Internet được trao giải Hellman/Hammett năm nay của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch.


AFP photo
Công an áp giải TS Cù Huy Hà Vũ đến tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sáng ngày 4-4-2011.


Những ngòi bút can đảm



Trong tổng số 48 người từ 24 quốc gia trên thế giới được trao giải Hellman- Hammett của Human Rights Watch năm 2011 có 8 người Việt Nam.

Đó là các nhân vật được nhiều người biết đến về các họat động đòi hỏi tự do, nhân quyền trong nước: tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người đấu tranh cho dân oan bà Hồ thị Bích Khương, luật sư Lê Trần Luật, cựu tù nhân Nguyễn Bắc Truyển, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, luật gia Phan Thanh Hải, blooger Tạ Phong Tần, và cựu đảng viên Vi Đức Hồi.

Trong số tám người vừa nói hiện chỉ có hai người đang ở bên ngòai nhà tù mà thôi; sáu người còn lại hoặc đang phải thụ án tù hay đang bị bắt giam mà chưa được xét xử.

Cụ thể tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Vi Đức Hồi đang thụ án tù về tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN. Bà Hồ thị Bích Khương bị bắt lại hồi ngày 15 tháng giêng năm nay ỡ Nghệ An mà không có lý do cụ thể nào, hiện đang bị giam giữ.

Luật gia Phan Thanh Hải bị bắt hồi ngày 18 tháng 10 năm ngóai với cáo buộc tiến hành tuyên truyền chống nhà nước. Blogger Tạ Phong Tần bị bắt đi hồi ngày 5 tháng 9 vừa qua.

Nhân dịp công bố giải thưởng năm nay tại cuộc họp báo tổ chức ở Câu Lạc bộ báo chí Thái Lan tại thủ đô Bangkok, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch, cho biết việc chọn những người được trao giải do một ủy ban độc lập xét duyệt căn cứ vào hồ sơ nộp cho các ứng viên.

Một trong tám người Việt Nam nhận được giải Hellman- Hammett năm nay, ông Nguyễn Bắc Truyễn cựu tù nhân chính trị được trả tự do hồi tháng năm năm ngóai và nay đang trong giai

Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, ông Nguyễn Bắc Truyển, ông Vi Đức Hồi, luật gia Phan Thanh Hải (từ trái, trên xuống)
Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, ông Nguyễn Bắc Truyển, ông Vi Đức Hồi, luật gia Phan Thanh Hải (từ trái, trên xuống). RFA file

đọan quản chế thử thách, cho biết cảm tưởng khi được trao giải Hellman- Hammett năm nay: "Đây là một vinh dự cho bản thân tôi cũng như cho tất cả nhữ ng tù nhân lương tâm". 

Vì những người được trao giải Hellman- Hammett là những người dám công khai lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền về những chính sách đàn áp, bắt bớ, giam tù những tiếng nói vì tự do, dân chủ, nhân quyền trong nứơc nên khả năng khi nhận giải họ có thể bị thêm khó khăn từ phía chính quyền.
Đây là lý do vì sao không thể có một đại diện nào trong số tám người Việt Nam được trao giải năm nay có mặt tại cuộc họp báo vinh danh và trao giải cho những người được chọn ở khu vực Đông Nam Á. Ông Phil Robertson nói về điều đó.



Quyền bày tỏ ý kiến
Đây là một vinh dự cho bản thân tôi cũng như cho tất cả những tù nhân lương tâm.
Ô. Nguyễn Bắc Truyễn 



Trong khi đó thì bàn thân ông Nguyễn Bắc Truyển, một trong tám người được trao giải năm nay bày tỏ ý kiến về quan ngại vừa nói của Human Rights Watch:

"Đối với nhà nước cộng sản Việt Nam hay cơ quan an ninh việc họ tiếp xúc với tôi là chuyện bình thường rồi. Tôi nghĩ không có gì khó khăn thêm cho tôi. Việc đi tù mà mình vượt qua được rồi thì không có gì làm cho mình sợ hãi hơn nữa."
Ông Nguyễn Bắc Truyển cũng nói đến tác động của giải thưởng Hellman/Hammett trao cho một số người cầm bút trong nước như ông:

"Có hai vấn đề: khi trong nước có nhiều người được giải tôi có nổi buồn vì điều đó chứng tỏ sự vi phạm nhân quyền của nhà nước cộng sản Việt Nam đang diễn ra hết sức trầm trọng, nên Human Rights Watch phải quan tâm đặc biệt với Việt Nam.

Điều vui là không phải ai cũng có nhận thức đúng đắn về những người như chúng tôi; nhất là những người đang làm vịệc cho Nhà nước Việt Nam đều nhìn chúng tôi như ‘chống đối’ họ; trong khi đó những việc chúng tôi làm đều phù hợp luật pháp nhà nước cộng sản Việt Nam, cũng như các tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và công ước về các quyền dân sự và chính trị.
"

Thông cáo báo chí của Human Rights Watch nêu rõ tám người cầm bút Việt Nam được trao giải Hellman/Hammett năm nay tất cả đều chứng kiến những bài viết và họat động của họ bị chính quyền đàn áp với nổ lực hạn chế quyền tự do ngôn luận, kiểm sóat truyền thông độc lập và giới hạn việc tiếp cận mở và sử dụng Internet. 

Nhà nước Việt Nam nhìn chúng tôi như ‘chống đối’ họ; trong khi đó những việc chúng tôi làm đều phù hợp luật pháp nhà nước cộng sản Việt Nam, cũng như các tuyên
Luật sư Lê Trần Luật, bà Hồ thị Bích Khương, blooger Tạ Phong Tần, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (từ trái, trên xuống) RFA file
Luật sư Lê Trần Luật, bà Hồ thị Bích Khương, blooger Tạ Phong Tần, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa
(từ trái, trên xuống) RFA file
 ngôn nhân quyền quốc tế.

Ô. Nguyễn Bắc Truyễn


8 Vietnamese advocates of human rights was awarded the Hellman / Hammett 
Gia Minh, editor RFA 
2011-09-14 
 Eight Vietnamese in country participating in popular writing on the Internet site was awarded the Hellman / Hammett year of the organization Human Rights
                              Whatch.


AFP Photo
Công an áp giải TS Cù Huy Hà Vũ đến tòa án 
 nhân dân thành phố Hà Nội sáng ngày 4-4-2011.

The courage pens

In total 48 people from 24 countries were awarded worldwide Hellman-Hammett Award from Human Rights Watch in 2011 with eight people in Vietnam. 
That character is known about the activities demanding freedom and human rights in domestic law Dr. Cu Huy Ha Vu, person who fought for petitioners Ms. Ho Thi Bich Khuong, lawyer Le Tran Luat, former prisoners, Nguyen Bac Truyen, writer Nguyen Xuan Nghia, Phan Thanh Hai lawyers, blooger Ta Phong Tan, and party veteran Vi Duc Hoi. 
In the eight people who said the only two people are outside prison only; six people left or serving a prison sentence or are detained without trial. 
Specifically,  law Dr.Cu Huy Ha Vu, writer Nguyen Xuan Nghia, Vi Duc Hoi he is serving a sentence in prison for propaganda against the Socialist Republic of Vietnam. Ms. Ho Thi Bich Khuong arrested again in January 15 this year in Nghe An, without any particular reason, is currently in custody. 
Lawyers Phan Thanh Hai was arrested Oct. 18 last year for allegedly conducting propaganda against the state. Blogger Ta Phong Tan was arrested last September 5. 
On the occasion of the prize announced at a press conference held at Press Club of Thailand in Bangkok, said Phil Robertson, deputy director for Asia at Human Rights Watch, said the choice of the who was awarded by an independent review committee based on applications submitted for the candidate. 
One in eight people in Vietnam received a Hellman-Hammett this year, Nguyen Bac Truyen former political prisoner was freed in May last year and now is keeping under surveillance in
challenges, the feeling that the Hellman-Hammett Award this year: "It is an honor for myself and for all as ng prisoners of conscience."  
 Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, ông Nguyễn Bắc Truyển, ông Vi Đức Hồi, luật gia Phan Thanh Hải (từ trái, trên xuống)

Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, ông Nguyễn Bắc Truyển, ông Vi Đức Hồi, luật gia Phan Thanh Hải (từ trái, trên xuống). RFA file

 So who was awarded the Hellman-Hammett who dared publicly to criticize the authorities of persecution, arrests, imprisonment to voices for freedom, democracy and human rights in the country should be able to get more difficult from the government when they received the ward.
This is why not have a representative in Vietnam of eight people awarded this year at a press conference honors and awards for those selected in Southeast Asia. Mr. Phil Robertson to talk about it. 
The right to express opinions 
Meanwhile, Nguyen Bac Truyen himself, one of eight people awarded this year to express their opinions on the concerns of Human Rights Watch said: 
"For Vietnam's communist state security agencies or their contact with me is normal then. I think there is nothing more difficult for me. The jail, but his pass and then nothing make him more fearful. 
Nguyen Bac Truyen said the impact of the Hellman / Hammett award for writers in some countries like his: 
"There are two issues: when in the country with many famous people be sad because I have demonstrated that human rights abuses of the communist state, Vietnam is very serious place, Human Rights Watch should be concerned particularly with Vietnam. 
What fun is that not everyone has the correct perception of people like us; especially those who are working for the State of Vietnam are looking at us as 'anti' them, while what we do are in accordance with law Vietnam's communist state, as well as international human rights declarations and conventions on civil and political rights. " 
Press release by Human Rights Watch stating eight writers Vietnam was awarded the Hellman / Hammett year all seen the article and their activities were suppressed with government efforts to restrict the freedom speech, independent media control and limit access to open and use the Internet. 
  Luật sư Lê Trần Luật, bà Hồ thị Bích Khương, blooger Tạ Phong Tần, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (từ trái, trên xuống) RFA fileLuật sư Lê Trần Luật, bà Hồ thị Bích Khương, blooger Tạ Phong Tần, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Ô. Nguyễn Bắc Truyễn.
(từ trái, trên xuống) RFA file

Again, the Hellman / Hammett of Human Rights Watch is an annual award for writers to become the target of state persecution of political or human rights violations. 
The name of the prize is set to the identity of the playwright Lillian Hellman U.S. and a companion in her life as a novelist Dashiell Hammett. Both suffer from U.S. congressional committee on political questions in the survey against communism in the 50 century. 
In 1989, according to the wishes Helman, Human Rights Watch award established to help writers become objects of persecution by the authorities for expressing their opinions against the ways of the state, criticizing officials governments and their behavior, or write about topics that the administration does not want to touch it. 
For over 22 years, over 700 writers from 92 countries around the world have been awarded Hellman / Hammett.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét