Trang

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

SỨC KHỎE VÀ TÍNH MANG MONG MANH CỦA CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ CẦN ĐƯỢC QUAN TÂM



HEALTH and fragile LIVES of POLITICAL PRISONERS need to be INTERESTED


                              
                                   TÙ NHÂN BẤT KHUẤT - NGUYỄN HỮU CẦU




               SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU



               Hiện tình và thảm trạng của các tù nhân lương tâm, tù chính trị đang bị giam giữ trong các nhà tù, trại giam trên phạm vi cả nước là điều đang được mọi người,đủ mọi thành phần, nhiều quốc gia và nhiều tổ chức Nhân Quyền trong và ngoài nước quan ngại sâu sắc nhất. Đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi hai tù nhân lớn tuổi và thụ án trong tình trạng bệnh tật, sức khỏe yếu kém mà vẫn không được xem xét nhân đạo dẫn đến cái chết đầy thương tâm và đau xót không những cho người thân, gia đình và bạn bè của họ mà còn đánh động lương tâm của hàng triệu đồng bào Việt Nam cả trong và ngoài nước. Hiện nay dư luận vẫn đang đặc biệt quan tâm đến số phận của rất nhiều tù nhân chính trị khác đang bị giam giữ trong điều kiện vô cùng tồi tệ của các nhà tù và trại giam cùng với sự phân biệt đối xử và sự trả thù hèn hạ của các giới chức trong bộ máy chính quyền cộng sản Việt Nam.


            Gần đây nhất là sự bắt giữ và tống giam trở lại một cách vô nhân đạo đối với Linh Mục, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lý trong lúc sức khỏe của Ngài vẫn chưa hồi phục do đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo ( khối u lớn trong não ) dẫn đến nhiều lần bị đột quỵ trong thời gian đang bị giam giữ. 

Kính thưa quý đồng bào.

            Sức khỏe và tính mạng của nhiều tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị đang trong tình trạng rất mong manh và có thể ra đi bất cứ lúc nào. Tôi khẩn thiết kêu gọi đồng bào cả nước hãy đồng lòng lên tiếng tạo áp lực và yêu cầu chính quyền cộng sản Việt Nam hãy thực thi chính sách nhân đạo với các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm cả nước, nhất là đối với những tù nhân lớn tuổi và đang mang trong mình những căn bệnh ngặt nghèo, sức khỏe yếu kém..v.v...


            Thay đổi chính sách thù địch đối với các nhà bất đồng chính kiến, các nhà Dân Chủ bằng việc tôn trọng quyền tự do cơ bản của người dân. Trả tự Do ngay lập tức và vô điều kiện với tất cả mọi người vốn đang bị nhà cầm quyền giam cầm một cách sai trái là hành động thiết thực và đúng đắn nhất trong việc làm thay đổi cách nhìn và quan điểm không tốt của người dân đối với chính quyền nhà nước Việt Nam trong bấy lâu nay.


                   The tragedy of the situation and prisoners of conscience, political prisoners are detained in prisons, detention centers throughout the country is being people, of all components, many countries and many organizations Human Rights and abroad deepest concerns. Particularly serious since the elderly and prisoners serving a sentence in a state of disease, poor health and still not be considered humane deaths lead to tragic and depressing not only to relatives, family their family and friends but also touches the conscience of millions of people both in Vietnam and abroad. Now public opinion is still particularly interested in the fate of many other political prisoners are detained in very bad conditions of the prisons and detention centers with the discrimination and retaliation degrading of the apparatus of officials in the communist government of Vietnam.


            The most recent was the arrest and jailing return an inhumane way for priests, prisoners of conscience Nguyen Van Ly in his health was not recovered because it was carrying the illness (block large tumor in the brain) leading to a stroke several times while in detention.

Dear compatriots.

            Health and lives of many prisoners of conscience, political prisoners are in very fragile condition and can leave to dead at any time. I urge your fellow country unanimously voiced pressures and requirements of Vietnam's communist government do humanitarian policy with political prisoners, prisoners of conscience throughout the country, especially for with the older inmates and are carrying the disease severity, poor health .. etc. ..


            Change the hostile policy against the dissidents, the Democrat with respect basic freedoms of the people. Release immediately and unconditionally with all the authorities which have been wrongfully imprisoned is a practical action and the most proper way to change the views and opinions of the people is not good People for the state government of Vietnam in so long.



Đừng quên tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu

Thanh Quang, phóng viên RFA
2011-09-28
Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều tù nhân lương tâm bỏ thân trong trại giam, từ người tù bất khuất Trương Văn Sương ở trại Ba Sao, Nam Hà cho tới người tù chính trị Nguyễn Văn Trại ở nhà tù Z30A, Xuân Lộc, Đồng Nai.


Tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu. Hình: Gia đình cung cấp
Tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu. Hình: Gia đình cung cấp
Những cái chết này làm người ta lo ngại cho số phận của 1 tù nhân thế kỷ khác là ông Nguyễn Hữu Cầu ở trại giam Xuân Lộc. Thanh Quang tìm hiểu về hoàn cảnh hiện giờ của ông Nguyễn Hữu Cầu như sau:

Trên 30 năm âm thầm chịu đựng

Vào lúc tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục thọ án tù từ tử hình giảm xuống chung thân hiện được hơn 29 năm, cộng thêm 5 năm bị cưỡng bức gọi là“cải tạo” trước đó, thì cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển, 1 trong số 8 nhà dân chủ VN vừa được giải Hellman/Hammett của Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch, bày tỏ quan ngại như sau:
Nguyễn Bắc Truyển: Trước sự qua đời của tù nhân bất khuất Trương Văn Sương, thì hoàn cảnh của tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu hiện nay không có gì sáng sủa. Có thể nói anh Nguyễn Hữu Cầu là người tù hiện bị giam giữ lâu nhất VN. Và theo tôi được biết thì trên thế giới này, anh Cầu cũng là người bị giam giữ lâu nhất.
Trước sự qua đời của tù nhân bất khuất Trương Văn Sương, thì hoàn cảnh của tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu hiện nay không có gì sáng sủa. Có thể nói anh Nguyễn Hữu Cầu là người tù hiện bị giam giữ lâu nhất VN. 
Ông Nguyễn Bắc Truyển
Người con gái của ông Nguyễn Hữu Cầu, là Nguyễn Thị Anh Thư, không ngăn được nỗi khổ đau sâu đậm này:
Anh Thư: Cháu buồn đã lâu rồi, chứ không phải chỉ có hiện giờ. Bây giờ nuốt nước mắt vào trong chứ nước mắt không còn chảy ra ngoài được nữa. Cháu buồn lâu lắm rồi khi thấy tình cảnh của ba cháu như vậy đó. Những gì cháu làm được thì cháu đã làm hết rồi, nhưng cũng không thấy câu trả lời. Nói chung cháu thất vọng rất nhiều.
Con trai của ông Nguyễn Hữu Cầu nhưng lấy họ cha dượng sau biến cố 30 tháng Tư năm 1975, là Trần Ngọc Bích, cũng không tránh khỏi ngậm ngùi:
Ngọc Bích: Lúc này ba yếu và ốm lắm. Bởi vì ba bị giam trong đó không có người nào hết, không có ai tiếp xúc, trò chuyện nên ba buồn, ba bệnh và giờ ốm lắm.

Đừng để xảy ra một Trần Văn Sương thứ 2

Sức khỏe suy sụp Sức khoẻ của tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu cũng là mối lo âu dai dẳng của con gái ông:
Anh Thư: Chuyến thăm kỳ nầy, cháu thấy ba cháu bi bệnh, bị máu không lên não được nó làm chóng mặt, xay xẩm, té hoài. Ba cháu hiện ốm lắm. Mấy cô chú bên đó có gởi thuốc về nên đôi mắt ba cháu không mờ thêm nữa, dù đôi mắt ba gần mù rồi.
Cách nay khoảng 7 tháng, ông Nguyễn Hữu Cầu bị chuyển vào sâu hơn 6 km từ phân trại K2 tới K3 của nhà tù Xuân Lộc - trong tình trạng bị biệt giam. Câu hỏi được nêu lên là ở K2 đã khắc nghiệt thì bị biệt giam ở K3 hiện giờ, tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu ra sao ? Nguyễn Thị Anh Thư cho biết:
Cháu thấy trong đó giờ ba buồn hơn khi ở K2. Lúc ba còn ở K2, khi cháu đi thăm thì thấy ba nói rất nhiều. Còn bây giờ ba không nói nhiều nữa, không muốn nói nữa. Có gì cần lắm thì ba mới nói thôi.
Cô Anh Thư

Chị Nguyễn Thị Anh Thư,  con gái của ông Nguyễn Hữu Cầu. RFA file
Chị Nguyễn Thị Anh Thư, con gái của ông Nguyễn Hữu Cầu. RFA file
Anh Thư: Cháu thấy trong đó giờ ba buồn hơn khi ở K2. Lúc ba còn ở K2, khi cháu đi thăm thì thấy ba nói rất nhiều. Còn bây giờ ba không nói nhiều nữa, không muốn nói nữa. Có gì cần lắm thì ba mới nói thôi.Vô trong đó thì nhà trại cho ba cái nhà nhỏ nhỏ để ba ở một mình thôi. Mỗi sáng ba ra tự trồng hoa, trồng rau ba ăn. Ba kêu mua hoa để ba trồng. Cháu nghĩ vì không có ai nói chuyện, tâm sự nên ba trồng rau, trồng hoa để giết bớt thời gian.
Cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển lo lắng cho hoàn cảnh hiện giờ của bạn tù Nguyễn Hữu Cầu, và mong sao ông sớm được giải oan:
Nguyễn Bắc TruyểnAnh Nguyễn Hữu Cầu hiện nay bị giam riêng. Trước đây khi còn ở tù thì tôi có ở chung với anh Nguyễn Hữu Cầu tại phân trại số 2, trại giam Xuân Lộc. Nhưng sau đó, khi tôi về được vài tháng thì được biết anh bị giam riêng tại phân trại 3. Đối với anh Cầu thì chuyện bị biệt giam là rất bình thường. Suốt đời bị đi tù chắc anh Cầu bị giam riêng mà thôi. Vì những phản kháng của anh về vấn đề chính sách trại giam cũng như vấn đề liên quan cái án của anh ấy.
Anh Nguyễn Hữu Cầu đã viết gần 500 lá đơn để kêu oan, nhưng cho tới nay cũng không đựợc cứu xét. Hiện nay đối với gia đình, thì họ cố gắng làm sao để có khả năng thuê một luật sư, để có thể tiếp cận với anh Nguyễn Hữu Cầu trong tù. 

Anh Nguyễn Hữu Cầu đã viết gần 500 lá đơn để kêu oan, nhưng cho tới nay cũng không đựợc cứu xét. Hiện nay đối với gia đình, thì họ cố gắng làm sao để có khả năng thuê một luật sư, để có thể tiếp cận với anh Nguyễn Hữu Cầu trong tù. 
Ông Nguyễn Bắc Truyển
Vì vừa qua, sau khi có đơn khiếu nại của cháu Anh Thư là con của anh Cầu để yêu cầu xét lại vụ án, thì tòa án tối cao có yêu cầu gia đình bổ túc án văn sơ thẩm và phúc thẩm của anh Cầu. Những cái án văn này anh Cầu đang giữ trong nhà tù. Nhưng chắc chắn trại giam không giúp anh chuyển những bản sao 2 án văn này tới toà án tối cao. 
Chỉ có cách duy nhất là làm sao thuê 1 luật sư để tiếp cận với anh trong tù. Cũng như sao lục các giấy tờ 

Đám tang vội vã đơn sơ trong khu vực trại tù Nam Hà, Bắc Việt Nam của anh Trương Văn Sương người tù bị giam hơn 30 năm
Đám tang vội vã đơn sơ trong khu vực trại tù Nam Hà, Bắc Việt Nam của anh Trương Văn Sương người tù bị giam hơn 30 năm. Hình: Gia đình cung cấp
tại toà án sơ thẩm Kiên Giang và toà án phúc thẩm tại Saigòn để mong có chính sách nào xem xét lại vụ án của anh Cầu không.

Ngàn lời cảm ơn gởi đến quý bác

Nhân dịp này, Nguyễn Thị Anh Thư ngỏ lời cảm ơn ân nhân khắp nơi từng quan tâm cứu giúp cha cô, để nhờ đó mà hy vọng người cha bị đoạ đày của cô sớm thoát khỏi cảnh lao lý:
Anh Thư: Cháu không biết nói gì hơn. Bây giờ nếu được ước một điều hay cho cháu nói một lời thì cháu chỉ van xin những người, những cô, những bác, những chú nào còn quan tâm tới ba thì lên tiếng cho ba cháu về, là cháu mãn nguyện lắm rồi. Chứ cháu không cần gì hơn nữa. Nhân đây cháu xin thay mặt ba cháu kính gởi ngàn lời cảm ơn đến quý bác, chú, cô đã lắng nghe cháu nói. Cháu xin cảm ơn.
Trần Ngọc Bích cũng lo cho số phận của cha khi liên tưởng tới sự ra đi vĩnh viễn trong cảnh tù đầy vưà rồi của tù nhân thế kỷ khác, ông Trương Văn Sương:

những chú nào còn quan tâm tới ba thì lên tiếng cho ba cháu về, là cháu mãn nguyện lắm rồi. Chứ cháu không cần gì hơn nữa.Nhân đây cháu xin thay mặt ba cháu kính gởi ngàn lời cảm ơn đến quý bác, chú, cô đã lắng nghe cháu nói.
Cô Anh Thư
Ngọc Bích: Tình hình vưà qua chú Trương Văn Sương cũng vưà mất trong tù. Con nghĩ đến thì thấy hoàn cảnh của ba con cũng y như chú Sương thôi. Con cũng không biết nói gì hơn là nhờ quý bác, quý chú  cùng các tổ chức nhân quyền can thiệp để cho ba con được về. Chứ vụ chú Sương làm cho con sợ quá, sợ mai này ba con cũng giống như chú Sương nữa !
Cảnh bị đọa đày khắc nghiệt dài lâu của tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu hiện giờ tiếp tục là nỗi bất an và cảm thông của công luận, nhất là sau sự ra đi vĩnh viễn mới đây của những tù nhân đồng cảnh ngộ Trương Văn Sương, Nguyễn Văn Trại khi đang trong vòng lao lý – tình cảnh phát xuất từ hành động bị cáo giác là độc đoán, vô cảm của giới cầm quyền VN.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


Do not forget prisoners century Nguyen Huu Cau
Thanh Quang, RFA reporter
2011-09-28
In recent times, more and more prisoners left the prison itself, from the prison in defiance Truong Van Suong Ba ​​Sao, Nam Ha to political prisoner Nguyen Van Trai at the detention camp Z30A, Xuan Loc , Dong Nai.
These deaths as there are fears for the fate of a prisoner other century in the Nguyen Huu Cau, Xuan Loc prison. Thanh Quang learn about the circumstances of Mr. Nguyen Huu Cau hours as follows:
Over 30 years of silent suffering
At indomitable prisoners continue Nguyen Huu Cau life from death sentence reduced to life imprisonment is more than 29 years, plus five years of forced-called "reform" before, the former political prisoner Nguyen Bac Communications, one of eight VN. democracy has been Hellman / Hammett's Human Rights Organization Human Rights Watch, expressed concern as follows:
Nguyen Bac Truyen: Before the death of prisoner indomitable Truong Van Suong, the plight of prisoners century Nguyen Huu Cau currently no brighter. You can say he is a prisoner Nguyen Huu Cau is the longest VN. custody. And as I know, this world, his demand was also detained the longest.
The daughter of Mr. Nguyen Huu Cau, Nguyen Thi Anh Thu, failed to stop the suffering is deep:
Anh Thu: I have long sad, not only now. Now in tears but tears do not flow out again. I'm sad too long to see the plight of my father like that. What I do, I have done it, but did not find the answer. Overall I very much disappointed.
His son Nguyen Huu Cau, but took their stepfather after the incident 30 April 1975, Tran Ngoc Bich, is not without pity:
Ngoc Bich: Now, three very weak and sick. Because the three were detained in the end that no person, no contact, talking to three sad, very sick and now the three diseases.
Do not happen a second  Tran Van Suong

Health Health downfall of the prisoner Nguyen Huu Cau century is also a persistent concern of his daughter:
Anh Thu: Visit this period, I saw my father got sick, was it blood to the brain as dizziness, gray ground, falling skeptical. My father is very sick. She notes that some parties have sent medicine should not dim her father's eyes more, my father near-blind eyes even then.
From about seven months ago, said Nguyen Huu Cau be moved deeper into the camp 6 km from K2 to K3 classification of Xuan Loc prison - in solitary confinement status. The question raised in the K2 was harsh solitary confinement in K3 now, prisoners century Nguyen Huu Cau like? Nguyen Thi Anh Thu:
Ngoc Bich: I see that now three more sad at K2. Now the three are in K2, when I visited and saw father say a lot. For now, father did not talk much anymore, do not want to say anymore. What to say much the last father of which are home . The camp give him small houses in a small for her father time. Every morning he out of the flowers, growing vegetables to eat . He called for flower varieties. I thought since no one talks, so father grow vegetables, flowers less time to kill.
Former political prisoner Nguyen Bac Truyen worried about your situation now in prison Nguyen Huu Cau, and hope he soon be unjust:
Nguyen Bac Truyen: Anh Nguyen Huu Cau currently being held separately. Previously when I was in prison, I have in common with Mr. Nguyen Huu Cau in the distribution of two camps, Xuan Loc prison. But then, when I was a few months, said he was detained in separate sub camp 3. Demand for the story he is locked up normally. Make life-long jail he was detained separately Bridge only. Because of his protests about prison policy as well as the problems related to his case.
Anh Nguyen Huu Cau has written nearly 500 petition to petition, but that has also not been considered. Now for the family, how they try to afford a lawyer, to have access to Mr. Nguyen Huu Cau in prison.
So recently, after her complaint letter I is the bridge to his requests for reconsideration of the case, the Supreme Court has requested additional family court of first instance and appellate writing his bridge. These bridge projects are written, he was in jail. But certainly not the prison to help him move the second copy of this written plan to the Supreme Court.
Only the only way is to hire a lawyer to approach him in prison. As well as copying of documents
court of first instance Kien Giang and appellate courts in Saigon for what policy would be reviewed his case did not demand.
Thousand thanks to you, Your posts
On this occasion, Nguyen Thi Anh Letter thank benefactors around each save her father's attention, so that that hope was doomed father of her early work of escape:
Anh Thu : I do not know what else to say. Now if I wish a good thing to say a word, then I just begged people, to her, they become, the word also is interested in speaking to three of three grandchildren, a nephew and very satisfying. But I do not need anything more. By the way her three grandchildren behalf of thousands of glass sent to thank you uncle, she said she was listening. I thank you.
Tran Ngoc Bich also worried about the fate of his father when associated to the left permanently in the last captivity of prisoners of other centuries, Mr. Truong Van Suong:
Ngoc Bich: The situation of the past policy of Van Suong had just died in prison. I think it shows the plight of my father as well as notes Suong  only. I did not know what else to say thanks to you Uncle, you pay the same human rights organizations to intervene for my father are about. Rather than pay for Suong makes you afraid too, afraid of tomorrow is like father more notes Suong!
Harsh scenes are doomed prisoner's long defiance Nguyen Huu Cau now continues to be uncertainty and understanding of public opinion, especially after the departure of the new permanent prisoner peer Truong Van Suong Nguyen Van Trai while working within reason - the situation stems from actions allegedly is arbitrary, indifferent rulers of Vietnam.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét