Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

TIN LÀNH DEGAR TÂY NGUYÊN, MỘT TÔN GIÁO BỊ CỘNG SẢN VIỆT NAM NGĂN CẤM VÀ ĐÀN ÁP



HIghland  DEGAR  Protestant, religion be PROHIBITED and suppressed in VIETNAM

              Trụ sở ICC tại Hà Lan


     SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU

             


        Biệt giam các nhà bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động Dân Chủ, nhân Quyền, hoạt động Tôn Giáo mà không cho biết rõ nơi đang giam giữ, không cho phép người thân đến thăm nuôi là vấn đề vốn từng gây quan ngại và bức xúc cho người dân trong nước cũng như đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu từ phía các Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế....


          Việc Tổ chức Thiên Chúa Giáo Quốc Tế ( ICC ) lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải cung cấp mọi thông tin về vị tù nhân lương tâm bà Puih H'bat, một người Thượng theo đạo Tin Lành Degar bị bắt hôm 11-04-2011 tại nhà riêng và sau đó bị kết án 5 năm tù vì bị quy  tội là : " tổ chức sinh hoạt Tôn Giáo trái phép phá hoại tinh thần đại đoàn kết dân tộc" là một tiếng chuông cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với những nhà hoạt động Dân Chủ và Tôn Giáo trong nước hiện nay. Điều này cũng nhắc chúng ta nhớ lại những cuộc trấn áp và bắt họ phải từ bỏ đạo kéo dài liên tục kể từ năm 2001 đến nay đã khiến cho hàng ngàn người Thượng sau đó phải bỏ chạy sang đất nước Kampuchia xin tị nạn. Việc đàn áp Tôn Giáo ngày một trở nên nghiêm trọng hơn đã khiến nhiều Nghị Sĩ và Dân Biểu thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa mới đây đã đồng lên tiếng yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ xem xét việc đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC là danh sách các Quốc Gia bị xem là có nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do Tôn Giáo nhất.


      Solitary confinement of political dissidents, democracy activists, human rights and religious activities and do not provide where they are detained, also not allowed to visit relatives raising an issue which had caused concern and urgent for people in the country and has become a top concern from the International Human Rights Organisation ....


         The Catholic Organizations International (ICC) requested to  Hanoi authorities must provide all information about a conscience  prisoner, Mrs. Puih H'bat, a Protestant Montagnards were arrested on 11 Degar -04-2011 at home and then sentenced to five years in prison for crimes that were provided for "organizing illegal religious activities undermine the spirit of national solidarity" is a wake-up call about the dangers potentially dangerous for democracy activists and Religion in the country today. This also reminds us again about the crackdown and forced them to abandon their religion direct lasted continuously from 2001 until now has caused thousands of Montagnards then fled to the Cambodian asylum country. Repression of Religion on a more serious was that many Senators and Representatives of both Democrats and Republicans have recently voiced the request Congress to consider putting Vietnam back to list CPC is a list of Countries are considered as most serious violation to the freedom of Religion.
            



Thứ Sáu, 26 tháng 8 2011

Tổ chức Thiên Chúa giáo Quốc tế kêu gọi VN cung cấp thông tin về 1 tù nhân lương tâm


                                        Tổ chức Thiên Chúa Giáo Quốc tế (ICC) vừa gửi thỉnh nguyện thư tới tân đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Nguyễn Quốc Cường, yêu cầu chính phủ Hà Nội ngay lập tức cung cấp thông tin về bà Puih H'Bat, một tù nhân lương tâm bị biệt giam không rõ tung tích.

Trong thư, ICC nêu rõ bà Puih H'Bat, một người Thượng và là một giáo dân Tin lành Degar, bị bắt vào ngày 11/4/2008 từ nhà riêng ở làng Ploi Bang, thuộc tỉnh Gia Lai, và bị tuyên án 5 năm tù về tội 'phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc' vì đã tổ chức các sinh hoạt tôn giáo bất hợp pháp. 

ICC nói kể từ khi bắt bà Puih, chính quyền Việt Nam không thông báo bà bị giam giữ ở đâu, tình trạng như thế nào, cũng như không cho người thân thăm nuôi.

ICC kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền công dân và cho phép cộng đồng Degar tại Việt Nam hoạt động, cũng như cung cấp thông tin cho cộng đồng thế giới quan tâm biết về trường hợp của tù nhân tôn giáo này. 

Ngoài ra, tổ chức ICC cũng phát động chiến dịch thu thập chữ ký trên mạng để áp lực chính quyền Việt Nam phải công bố thông tin về bà Puih H'Bat.

Trang web Persecution.org tố cáo Việt Nam đang giam giữ nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo với những tội danh vô căn cứ chỉ vì họ không gia nhập các giáo hội quốc doanh. 

Nguồn: International Christian Concern, Persecution.org, Onenewsnow.com

Friday, August 26, 2011
Catholic Organization for International calls VN to provide information about a prisoner of conscience

Catholic Organizations International (ICC) has sent petitions to the new VN ambassador in the US, Nguyen Quoc Cuong,  asked Ha Noi government immediately provide information about Mrs. Puih H'Bat, a conscience prisoners in solitary confinement unidentified.

In the letter,ICC stating she, Puih H'Bat , a Montagnard and a Degar Protestant laity, was arrested on 04.11.2008 from home in the village of Ploi Bang, Gia Lai province, and was sentenced 5 years in prison for "undermining national unity bloc 'for organized religious activity illegal.

ICC said, since Mrs. Puih was arrested, the Vietnam government does not notice where she was detained and also not agree to visit her from relatives.

ICC urges Vietnam to respect human rights and allow community activities Degar in Vietnam, as well as provide information to community concern about cases of religious prisoners.

In addition, ICC is organized campaign to collect signatures to pressure on the government of Vietnam must disclose information about her Puih H'Bat.

Site Persecution.org to denounce Vietnam are being detention many Christians are Christians with baseless charges because they did not join the state church.

Source: International Christian Concern, Persecution.org, Onenewsnow.com

7 nhận xét:

  1. Việt Nam bắt người mà không cho biết thông tin về tù nhân cho gia đinh của tù nhân như vậy có quá đáng hay không? Vì điều này Việt Nam sẽ biết là mình đã làm sai hay làm đúng? Cứ chờ xem nhá, Việt Nam sẽ phải trả giá vì hành động mà họ đã gây ra cho những người dân Degar như thế nào!

    Trả lờiXóa
  2. Ngay Cả một trẻ nhỏ cũng ý thức được hành động sai trái của Việt Nam. Vâng cái giá họ phải trả cho hành động vô đạo đức nói trên là lẽ tất nhiên không tránh được. Cảm ơn bạn đã cảm thông và chia sẻ với những đồng bào khốn khổ của mình. Thân mến
    Dominhtuyen

    Trả lờiXóa
  3. Cho hỏi,chú là ayuăn hay jơrai?? Cháu là Jơrai đó,và Kpuih H'Bat là người cùng làng với cháu đó, trong đêm người VN bắt Kpuih H'Bat cháu cũng tỉnh ngủ và nghe tiếng khóc của trẻ con và có tiếng con chó sủa rất lớn nên cũng nghe thấy,họ đến bắt người không khác gi đang bắt những kẻ giết người vậy đó,họ dùng súng và chất gây mê để hành động việc bắt người như vậy có quá đáng hay không?? ,trong khi đó Kpuih H'Bat chẳng có tội gi cả,tội mà những người VN nói đúng là vô căn cứ! Tôi không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  4. Chú không phải là người dân tộc mà là người Kinh. Trong số những người Kinh thì chỉ người của cộng sản mới xấu xa và có tội với đất nước. Chú cũng không thể chấp nhận được việc họ đã làm và đang đấu tranh để tất cả mọi người dân Việt Nam cả người Kinh và người Dân tộc đều được sống hạnh phúc. Chú chào cháu nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Thi ra là vậy à,uh cháu hiểu rôi,vậy chú không ở Việt Nam phải không?

    Trả lờiXóa