Trang

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ BỊ BẮT VÀO TÙ TRỞ LẠI TRONG TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE SUY YẾU.






       SỰ THẬT - CÔNG LÝ - TÌNH YÊU


       Linh Mục Nguyễn văn Lý, một người tù lương tâm đáng kính của chúng ta, người đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho Tổ Quốc,đòi hỏi Tự Do, Dân Chủ cho đồng bào, cho quê hương Việt nam đã bị chính quyền cộng sản Việt nam bắt đưa trở lại nhà tù vào lúc 2giờ 30 chiều ngày 25 tháng 07 năm 2011 trong tình trạng sức khỏe không ổn định do Ngài đã từng bị khối u trong não và phải điều trị trong suốt một năm qua kể từ ngày 15 tháng 03 năm ngoái 2010.


        Trên thế giới, ngoại trừ chính quyền cộng sản Việt nam và các quốc gia cộng sản khác,có lẽ không có một chế độ nào mà chính quyền hành xử một cách vô nhân tính như thế.Việc một tù nhân đang trong tình trạng sức khoẻ suy yếu do mang trong người căn bệnh hiểm nghèo mà vẫn bị bắt đưa trở lại nhà tù là một hành vi phi đạo đức không thể chấp nhận được.Đòi hỏi Nhân Quyền, đòi hỏi Tự Do và Dân Chủ một cách ôn hòa là những đòi hỏi chính đáng của người dân sao lại có tội?
 Chính quyền cộng sản Việt nam ngoài miệng vẫn luôn rêu rao rằng mọi quyền cơ bản của người dân luôn  được chính quyền tôn trọng và việc tôn trọng mà họ nói đó chính là cách họ hành xử với Linh Mục Nguyễn Văn Lý ngày hôm nay cũng như với mọi người từ trước đến nay.


         Reverend Nguyen van Ly,the conscience prisoner and our respected Father who has dedicated his life to country to require Freedom and Democracy for people for Viet nam country wasarrested and took him back to the prison at 02.30pm on 25 July 2011 while his health was unstable because of cause from the ulcer in his brain, and He had to spend treatment for during a past year since 15 March last year, 2010.


        In the world, except Viet nam and other communist countries,may be there's no regimes that the government treated to people by such brutal actions. About the prison who was arrested and moved in to the prison back while He or She are in the bad condition of health because of their cancers is illegal behaviour and could be not tolerant. Require for Freedom, for HumanRights and for Democracy by non- violation are the legal rights of people How they were looked like as the crimers? The communist government of Viet nam have always announced that they respect the Human Rights of people and these statements that they have are now the treatment to Reverend Nguyen van Ly and to everyone before.

Việt Nam Cập nhật Thứ Ba, 26 tháng 7 2011RSS Feeds RSS

 Thứ Hai, 25 tháng 7 2011

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị đưa lại vào tù

Trà Mi - VOA
  • E-mail
  • In
  • Ý kiến
Giới hữu trách Việt Nam đã kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước và kết án 8 năm tù giam đối với linh mục Lý vào năm 2007
Hình: humanrightshouse.org
Giới hữu trách Việt Nam đã kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước và kết án 8 năm tù giam đối với linh mục Lý vào năm 2007
Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi bật nhất của Việt Nam, bị bắt đưa trở lại nhà giam hôm 25/7, sau hơn 1 năm được hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe. AFP cùng ngày trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với linh mục Lý cho biết như vừa kể.

Linh mục Lý, năm nay ngoài 60 tuổi, bị kêu án 8 năm tù giam hồi năm 2007 về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Bản án của ông, đặc biệt là bức ảnh chụp cảnh ông bị một nhân viên công lực bịt miệng ngay trước phiên tòa, đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ giới bảo vệ nhân quyền và các nhà ngoại giao quốc tế.

Ngày 15/3 năm ngoái, ông ra khỏi trại giam Ba Sao thuộc tỉnh Hà Nam với một lệnh tạm đình chỉ thi hành án trong một năm để điều trị một khối u trong não.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ ngay ngày hôm đó, linh mục Nguyễn Văn Lý khẳng định:
“Tôi xác định cho họ rõ là tôi không phải là một phạm nhân, mà tôi là một tù nhân lương tâm. Tôi coi bản án đó là thiếu văn minh, trái với công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký. Những người đấu tranh bất bạo động thì càng ở tù thì càng mạnh hơn. Đối phương càng bắt bớ càng yếu hơn. Chuyện tù đày là cái giá phải trả của những người đấu tranh chân chính.”

Một nguồn tin không muốn nêu tên xác nhận với AFP rằng linh mục Lý đã bị bắt trở lại trại giam vào chiều 25/7/2011.

Thông cáo báo chí cùng ngày do linh mục Phan Văn Lợi từ Huế phổ biến cho biết 2 giờ rưỡi chiều 25/7, đoàn xe công an, trong đó có cả xe cứu thương, đã tới Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế ở số 69 Phan Đình Phùng áp giải linh mục Lý vào lại nhà giam.

Nguồn tin này cũng nói rằng linh mục Lê Quang Viên quản lý Nhà Chung chỉ đồng ý ký nhận biên bản với chính quyền về việc linh mục Lý bị bắt trở lại tù sau khi công an ghi rõ là vào thời điểm xảy ra vụ việc, linh mục Lý vẫn trong tình trạng bệnh tật, chưa hồi phục.

Hoa Kỳ và các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã nhiều lần yêu cầu Việt Nam phóng thích ông vô điều kiện. Trước khi lệnh hoãn thi hành án hết hiệu lực, một phát ngôn viên của chính phủ Việt Nam đã tuyên bố rằng linh mục Lý sẽ phải trở lại tù nếu sức khỏe hồi phục.

Trong phiên xử ông cách đây 4 năm, Việt Nam tố cáo ông là người sáng lập ra khối dân chủ 8406, tổ chức được giới phân tích đánh giá là một liên minh cổ súy cho dân chủ có tổ chức đầu tiên tại Việt Nam.

Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi ông là tù nhân lương tâm, bị Hà Nội bắt giam chỉ vì đã bày tỏ niềm tin một cách ôn hòa.

Tháng 6 năm ngoái, linh mục Nguyễn Văn Lý gửi thư tới Liên Hiệp Quốc và một số tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế tuyên bố mình vô tội, tố cáo chính phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền, và yêu cầu Hà Nội phải tôn trọng các cam kết với quốc tế.

Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý ngồi tù tổng cộng 17 năm kể từ năm 1977. Lần này, ông bị bắt trở lại nhà giam chỉ một ngày trước ngày Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, theo dự kiến, được loan báo đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì thêm 5 năm nữa.

Các nhà hoạt động dân chủ dự đoán việc ông Dũng tiếp tục nắm quyền Thủ tướng sẽ mang lại bầu không khí ngột ngạt hơn đối với giới chỉ trích và các nhân vật bất đồng chính kiến trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét